วันอาทิตย์ที่ ๑๗ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๐

ภาษาอะไรที่บ่งบอกความเป็นตัวคุณมากที่สุด? (What 's your P/L ?)



มีการ forward กันมาเรื่อยๆ ทำแล้วก็สนุกดีครับ ใครยังไม่ลองก็ลองดูครับ ส่วนใครที่ทำแล้วได้อะไรก็มาบอกกันบ้าง

แม่นมากๆ ได้ Python มันให้เห็นเหตุผลว่า ผมเป็นคนเขียนช้า แต่โค้ดอ่านเข้าใจง่าย เป็นคนที่ชอบเขียนโค้ดสั้นๆ และชอบโค้ดที่เป็นระเบียบ (เป็นคนแบบนี้จริงรึเปล่าไม่รู้นะ แต่ชอบภาษานี้มานานแล้ว)

ซึ่งจริงๆ แล้ว ผมศึกษาภาษานี้มาระยะนึง มันก็เป็นแบบนั้นจริงๆ เพราะภาษามันออกแบบมาสำหรับ
หลักการ software enginering จริงๆ ภาษาจะมีระเบียบสูง เพราะโครงสร้างจะบังคับการเยื้องด้วย เป็นภาษาที่นำหลักการของหลายๆ ภาษามารวมกัน ลักษณะภาษาที่รู้สึกคล้าย Tcl/Tk ผสมกับ Perl
เขียนแบบ OO หรือ Module ก็ได้ เป็นภาษาที่มีตัวแปลภาษาเป็น Interpreter
ก็เลยทำให้เป็นภาษาแบบ Script พบเห็นใน Unix/Linux ส่วนใหญ่ (Windows ก็ต้องโหลดมาติดตั้งเอง) บริษัทใหญ่หลายแห่งก็นำภาษานี้ ้มาใช้เป็นส่วนขยายโปรแกรม เช่น Google, Yahoo และ OpenOffice

(สำหรับผม ถ้า Hybrid OO ผมเทใจให้ Python ถ้า Pure OO ผมเทใจให้ Ruby แต่ถ้าต้องทำมาหากิน ผมเลือก Basic + .net เพราะชอบการขึ้นบรรทัดเป็นการจบ statement)

Related Post