วันศุกร์ที่ ๑๕ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๐

ฐานข้อมูล ฟรี! คุณภาพสูง! (Free qualified database)

อยากแนะนำฐานข้อมูลฟรีๆ ที่ถูกกฎหมาย แถมยังเป็นซอฟต์แวร์ที่คุณภาพเชื่อถือได้อีกด้วย ที่จริงผมอยากให้ทางภาคการศึกษานำฐานข้อมูลเหล่านี้ไปใช้สอนนักศึกษา หรือลงในห้อง lab เพื่อเป็นการส่งเสริมการใช้ซอฟต์แวร์ถูกกฎหมาย แต่บางท่านอาจจะค้าน โดยให้เหตุผลว่าควรให้ใช้ของที่บริษัทเค้าใช้งานจริง นักศึกษาที่จบไปจะได้ใช้ tool ต่างๆ อย่างคุ้นเคย ครับ แต่นั้นก็เป็นข้อดีเพียงอันเดียว ที่จะให้ นศ. ได้ใช้ tool แบบ commercial แต่ผลเสียที่ตามมาในอนาคต คือ เราสร้างเยาวชรรุ่นใหม่ ที่ไม่เคยตระหนักในเรื่องกฎหมาย โดยเฉพาะเรื่องลิขสิทธิ์ และด้วยความละเลยในเรื่องลิขสิทธิ์นี่เอง ที่มันจะเป็นผลย้อนกลับมาทำร้าย เยาวชนของชาติเราเอง ที่อนาคตของเค้าจะต้องมาเป็นผู้ประกอบการซอฟต์แวร์เฮ้าส์ของไทย ถ้าวันนี้พวกเราทุกคนคุ้นเคยกับการจ่ายค่าซอฟต์แวร์แค่ 150 บาท ทั้งที่ต้นทุนจ้างโปรแกรมเมอร์รวมแล้วเป็นแสน ไหนเลยที่คนเราอยากจะซื้อหรือจ้างผลิตซอฟต์แวร์ ราคาเป็นหมื่น ในวันข้างหน้าการผลิตซอฟต์แวร์ที่กลายเป็นเรื่องที่คนไม่อยากทำ เพราะขายไม่ได้หรือขาดทุน เอาเป็นว่าผมค่อยพูดเรื่องนี้วันหลังนะครับ และวันนี้นำเสนอฐานข้อมูลเหล่านี้ เดี๋ยววันต่อๆ ไป จะนำเสนอการเขียน VB.NET ติดต่อฐานข้อมูลเหล่านี้อีกที

1. Oracle Database 10g Express Edition
ผมลองใช้ตัวนี้แล้ว ค่อนข้างประทับใจ ก่อนลงทำใจอยู่นานว่า มันจะทำให้เครื่องอืดเหมือน รุ่น Enterprise ที่เคยใช้รึเปล่า แต่พอได้ลงจริงๆ แล้วก็พบว่า ไม่อืด อย่างที่คิด และแถมเครื่องไม้เครื่องมือ (Tools) มาอย่างครบครัน โดยเฉพาะ iSQL * Plus ที่เป็นเว็บ interface ที่สวยงามน่าใช้มาก ซึ่งใช้ port 8080 เป็น default สามารถเปลี่ยน port ได้ กรณีที่ใครใช้ 8080 สำหรับ proxy ซอฟต์แวร์ตัวนี้มีชื่อเล่นว่า OracleXE และรองรับ OS แบบ 32 bits ทั้ง Windows และ Linux แต่ก่อน download ต้อง register ก่อนนะครับ (แนะนำให้ Download Tutorial ขนาด 82 MB มาศึกษาด้วยครับ) ข้อจำกัดของซอฟต์แวร์ คือ เครื่องที่ลง ต้องมีได้แค่ 1 CPU, RAM ไม่เกิน 1 GB และเก็บข้อมูลได้ไม่เกิน 4 GB

ข้อมูลทั่วไป
ขนาด 210 MB
เว็บไซต์หลัก

2. MS SQL Server 2005 Express Edition

สำหรับตัวนี้ ถ้าใครลง Visual Studio.NET 2005 ก็จะติดซอฟต์แวร์ตัวนี้มาด้วย (ถ้าไม่ปรับแต่งอะไร) ผมค่อนข้างประทับใจ SQL Express มากกว่า OracleXE แต่ข้อเสียคือ SQL Express ไม่มี Tools อะไรมาให้เลย อย่างมากก็ Configuration Management ที่ไม่มีประโยชน์เท่าไหร่มาให้ ซึ่งถ้าต้องใช้ Tools สำหรับจัดการฐานข้อมูลก็สามารถ download SQL Server Management Studio Express ขนาด 43 MB มาติดตั้งเพิ่มได้ ข้อดีของ SQL Express คือ ตัวติดตั้งเล็กและแยกเครื่องมือตามการใช้งาน, สามารถใช้งานด้าน Reporting Services และ Business Intelligence ได้ (ดูข้อมูลประกอบ), ข้อจำกัดก็เหมือนกันกับ OracleXE คือใช้ได้กับเครื่องที่มี 1 CPU, RAM ไม่เกิน 1 GB และเก็บข้อมูลได้ไม่เกิน 4 GB แต่ที่พิเศษคือมีเวอร์ชั่นสำหรับ Windows 64 bits ด้วย สำหรับความสามารถทั่วไปของ SQL Express ก็เหมือนกับรุ่นอื่นๆ เช่น รันบนสภาพแวกล้อมของ .NET Framework, ใช้ภาษา T-SQL, VB.NET, C# หรือ C++ สร้าง store procedure เป็นต้น

ข้อมูลทั่วไป
ขนาด 36.5 MB
เว็บไซต์หลัก
SQL Server Management Studio Express (43 MB) Download
ถ้าต้องการใช้ Reporting Services ให้โหลดตัวนี้ตัวเดียว SQL Server 2005 Express Edition with Advanced Services (234 MB) Download
ถ้าต้องการใช้ Business Intelligence ให้โหลด Microsoft SQL Server 2005 Express Edition Toolkit (224 MB) Download

3. MySQL

ตัวนี้ฟรีมาตั้งแต่ถูกเขียนมา เพราะเป็นซอฟต์แวร์ประเภท Open Source

Related Post