วันศุกร์ที่ ๒๓ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๐

ลองของใหม่กับ Visual Studio 2008 Express Edition

Visual Studio 2008 Express Edition
เช่นเดิมครับ กับรุ่นใช้งานฟรีเวอร์ชั่น express ซึ่งพ่วง SQL Server 2005 Express มาด้วย (SQL Server 2008 จะออกในประมาณปีหน้า) ตัวที่ผมนำลงที่เครื่องตัวเองนั้น ผมเลือกดาวน์โหลดแบบ offline install ซึ่งรวมทุกตัวเลย ขนาดประมาณ 800 MB กว่าๆ ถ้าใครอยากจะ install แยก ก็ต้องเลือกแบบ web install ซึ่งถ้าเน็ตไม่แรงผมไม่แนะนำ

ใช้เวลาลงประมาณครึ่ง ชม. (แล้วแต่เครื่องใครเร็วใครช้า) ใครไม่อยากลง SQL Server 2005 Express ก็ไม่ต้องเลือก .NET Framework ที่มากับ 2008 คือเวอร์ชั่น 3.5

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปในการพัฒนา Windows Application คือ WPF(Windows Presentation Foundation) ซึ่งผมลองเล่นซักพักแล้วมึนครับ เพราะแนวคิดการสร้าง UI ต่างไปจากเดิมมาก สงสัยต้องเหนื่อยศึกษาเพิ่มเติม ที่สังเกตคือ UI ทั้งหมดคือ XAML สามารถกำหนดรูปแบบ รูปร่างหน้าตา อีเวนต์ ได้จากใน XAML เลย ส่วน control ต่างๆ ก็มีแปลกๆ เพิ่มขึ้นเยอะ เช่น Elipse (วงรี), Frame, Canvas, Expander เป็นต้น

แต่ Intelisense ฉลาดขึ้นเยอะเลย ผมรู้สึกว่าการเขียน VB.NET ใน VS2008 ตัวนี้ให้อารมณ์เหมือน C# เลยครับ เดี๋ยวต่อไปอาจขอลอง LINQ และ WPF ให้ชำนาญก่อน แล้วค่อยมาบอกกล่าวกัน (ที่จริง .NET 2.0 ยังศึกษาไม่ครบเลย)

อ๋อ...ลืมพูดถึง Visual Web Developer 2008 ไป ซึ่งตัวนี้ผมเห็นแค่มีโปรเจ็คชนิด WCF เพิ่มขึ้นมาเท่านั้น ไม่มีโปรเจ็คเทมเพลตแบบ AJAX ตอนแรกนึกว่าจะไม่มี AJAX มาด้วย ที่แท้ก็ build-in มาแล้ว เป็น Microsoft AJAX Library เวอร์ชั่น 3.5 ครับ (Microsoft AJAX Library 1.0 ใช้กับ .net framework รุ่นก่อนหน้าเท่านั้น)

สุดท้าย ที่เครื่องผมลง VS2005 อยู่นะครับ ไม่ก้าวก่ายกันครับ สบายใจได้ ก็เหมือนตอน VS2005 ออกใหม่ๆ นึกว่าจะไปกวน VS2003 ที่แท้ก็สงบเสงี่ยมอยู่ของใครของมันครับ (ที่จริงที่เครื่องผมลง Expression Blend + .NET 3.0 ไว้ด้วยซ้ำ) และที่สำคัญไม่ช้านะครับ พอๆ กับ VS2005 เลยครับ

แหล่งข้อมูล :
Visual Studio 2008 Express Developer Center

Related Post