วันพุธที่ ๑๙ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๔

การใช้งาน App.Config ใน WPF (Using App.Config in WPF)


หลังๆ มาผมเริ่มจะคุ้นเคยกับ XAML หลังจากปล้ำกับ Silverlight มาซักพัก ต้องใช้คำว่าปล้ำเลยนะครับ เพราะต้องเปลี่ยนแนวคิดไปเยอะเลย ต้องอ่านหนังสือแบบ step-by-step แล้วทำไปด้วยถึงจะเข้าใจ ตอนนี้เลยได้พยายามลองใช้ WPF ดูพบว่าถ้าได้รู้ xaml concept แล้ว จะเขียน Silverlight หรือ WPF ก็เหมือนๆ กัน ซึ่งผมว่าการเรียนรู้ XAML นี่คุ้มนะครับ เพราะนอกจาก WPF กับ Silverlight แล้ว ยังสามารถเอาไปใช้ทำ app บน Windows Phone 7 ได้ด้วย (ยิงปืนครั้งเดียว ได้นก 3 ตัว)

Windows Application (Desktop Application) ส่วนใหญ่แล้วต้องใช้ไฟล์ config มาเก็บค่าที่เกี่ยวการ setting ต่างๆ ของโปรแกรม ซึ่งรวมถึง WPF Application ด้วย โดยผมได้เก็บค่า config ไว้ที่


...
    
        
        ....
    


แต่เมื่อผมจะเรียกใช้คำสั่ง (สำหรับ .NET รุ่นใหม่ๆ)

System.Configuration.ConfigurationManager.AppSettings("...").ToString

เพื่อดึงค่าที่เก็บไว้ใน app.config กลับไม่มีให้ใช้ เลยไปค้นในเน็ตด้วย "WPF app.config" ก็ได้คำตอบในเว็บ Stack Overflow (เป็นเว็บบอร์ดที่ผมชอบมากๆ) ว่า WPF ไม่ได้มี System.Configuration เป็น default reference ถ้าจะใช้ class ConfigurationManager ให้ add reference เพิ่มเข้ามาเอง

ปล.ต่อไปผมจะเขียน blog เนื้อหาสั้นหน่อยนะครับ ถึงจะสามารถ publish บทความออกมาได้ เพราะมีเวลาและกำลังน้อยลงตามอายุครับ 555

แหล่งข้อมูล :
How to use a App.config file in WPF applications?

Related Post